วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558

social network กับนักเรียนและสังคมไทย

                                            Social network กับสังคมไทยและนักเรียน



สำหรับในยุคนี้ เราคงหลีกเลี่ยงหรือหนีคำว่า Social network” ไปไม่ได้ เพราะไม่ว่าจะไปที่ไหนก็จะพบเห็นมันอยู่ตลอดเวลา ซึ่งหลายๆ คนก็อาจจะยังสงสัยว่า “Social network” คืออะไรกันแน่ วันนี้เรามารู้จักความหมายของ “Social network”
                                 


  คำว่า Social network” หมายถึง สื่อสังคมออนไลน์ที่มีการตอบสนองทางสังคมได้หลายทิศทาง โดยผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต พูดง่ายๆ ก็คือเว็บไซต์ที่บุคคลบนโลกนี้สามารถมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกันได้นั้นเอง พื้นฐานการเกิด “Social Media” ก็มาจากความต้องการของมนุษย์หรือคนเราที่ต้องการติดต่อสื่อสารหรือมีปฏิสัมพันธ์กัน ไม่ว่าจะเป็นเฟชบุ๊ค (Facebook) ทวิตเตอร์ (Twitter) หรืออื่นๆ มากมาย จากความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนสู่เพื่อนกลายเป็นความสัมพันธ์ของกลุ่มสังคม และเป็นความสัมพันธ์ที่กว้างไกลไปทั้งโลก นี่คือความมหัศจรรย์ของเครือข่ายบนโลกออนไลน์


Social Network กับสังคมไทย

   Social Network ในสังคมไทยมีอิทธิพลต่อการทำเนินชีวิตของเรามาก เนื่องจากสังคมไทยมีการเสพติด Social Networkไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเมื่อไร เช่น ตอนโหนอยู่บนรถประจำทาง ตอนอยู่ในรถไฟฟ้า หรือตอนนั่งรถยนต์ส่วนตัว พวกเราก็จะหยิบโทรศัพท์มือถือออกมาเช็ค Social Network และดูกระแส Social Network ในช่วงนี้เป็นประจำ สังคมไทยใช้Social Network ในการเช็คข่าวสารต่างๆ คอยอัพเดตสิ่งต่างๆที่ต้องการจะรู้ แต่การทำแบบนี้นั้นทำให้เราเกิดพฤติกรรมใหม่ขึ้นมานั้นก็คือสังคมก้มหน้านั้นเอง ซึ่งการใช้ชีวิตแบบสังคมก้มหน้านั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีหนักเนื่องจากอาจจะทำให้เราขาดมนุษยสัมพันธ์กับผู้อื่นแล้วมั่วแต่หมกมุ่นอยู่แต่เพียงในโลกของ Social Network นอกจากนี้การที่ผู้ใช้เล่น social network และอยู่กับหน้าจอมือถือเป็นเวลานานอาจสายตาเสียได้หรือบางคนอาจตาบอดได้ ดังนั้นเราจึงควรเล่นหรืออยู่กับ Social Network อย่างพอดีไม่มากเกินความพอดีมิเช่นนั้นอาจจะก่อผลเสียต่อตัวเราและสังคมที่เราอยู่ก็เป็นได้
                             

 Social Network กับนักเรียน

   Social Network เป็นสิ่งที่แทบจะเรียกได้ว่าอยู่คู่กับนักเรียนทุกคน ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนในระดับไหนก็ตามทั้งเด็กเล็ก เด็กโต ก็รู้จัก Social Networkกันทั้งนั้น ก็ที่เรามีSocial Network นั้นเป็นเรื่องที่ดีเพราะเราสามารถแชร์ข้อมูลต่างๆให้กันได้โดยใช้เวลาไม่นาน  ถ้าหากผู้ใช้อยู่ในวัยเรียน แล้วเกิดความหมกมุ่นอยู่กับ social network มากเกินไปอาจทำให้เสียการเรียนหรือผลการเรียนตกต่ำลงได้ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่เป็นแบบนั้น คนบางกลุ่มก็เลือกที่จะใช้social networkในทางที่ดี เช่น การค้าขายของตาม Social Network เพื่อเป็นการหารายได้ระหว่างเรียน หรือ ตั้งกลุ่มเป็นรับข่าวทางด้านการศึกษาต่างๆ ดังนั้นเราก็ควรใช้ Social Network ในทางที่ถูกที่ควรเพื่อให้ Social Network เกิดประโยชน์สูงสุดกับชีวิตเรา

                         
  ดังนั้นการที่เรามี Social Network ในตอนนี้ ก็ถือว่าเป็นประโยชน์ในการทำอะไรต่างๆมากมายในปัจจุบัน เราจึงควรใช้มันให้ถูกต้องมาที่ Social Network ควรเป็น และไม่ควรใช้ Social Network ไปในทางที่ผิด เพื่อเราจะได้รับประโยชน์สูงสุดจาก Social Network

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น